อัตลักษณ์


1.1 ปรัชญา

   ผลิตคนในภาคธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์ที่เป็นแรงงานสำคัญในการพัฒนา ประเทศ สาขาวิชาธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์ มีลักษณะบูรณาการศาสตร์ที่ผสมผสานทั้ง วิชาการและวิชาชีพที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานของธุรกิจบริการและ อุตสาหกรรมไมซ์โดยมุ่งเน้น 2 ธุรกิจส าคัญ คือ ธุรกิจบริการ และธุรกิจในอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งมี บทบาทส าคัญ และเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ยังครอบคลุมแนวคิดการจัดการ การด าเนินงานเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และภาษาต่างประเทศ เพื่อน ามาประยุกต์ในธุรกิจ บริการ และอุตสาหกรรมไมซ์

1.2 ความสำคัญ

   ในปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษามีการเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ โรงแรมและท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย หรือมุ่งเน้นในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่ง แต่ส าหรับหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์นี้ เป็นหลักสูตรที่มีความ ครอบคลุมในรายวิชาเกี่ยวกับธุรกิจบริการ ด้านการท่องเที่ยว การโรงแรม การขนส่ง การบิน และ อุตสาหกรรมไมซ์ ณ ปัจจุบันมีเพียงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะวิทยาการจัดการ หลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาเอกการจัดการไมซ์ ที่จัดการเรียนการสอนเฉพาะการจัดการไมซ์เท่านั้น ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ส าหรับพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกยังไม่มีมหาวิทยาลัย ใดที่เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์ ทั้งนี้ถือ เป็นจุดแข็งที่จะท าให้ผู้เข้าศึกษาให้ความสนใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อมากกว่าสถาบันการศึกษาอื่น อีกทั้ง บัณฑิตที่จบการศึกษาจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและ อุตสาหกรรมไมซ์นั้น มีโอกาสเข้าท างานได้หลากหลายวิชาชีพ และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน สอดคล้องกับการตั้งเป้าหมายของส านักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการนานาชาติ (สสปน.) ที่ จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดประชุม และนิทรรศการในระดับอาเซี่ยน ประกอบกับธุรกิจบริการเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็น อย่างมาก สถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ธุรกิจบริการไม่สามารถที่จะให้บริการกับ นักท่องเที่ยวได้คล่องตัว ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ การสร้างหลักสูตรการจัดการ ธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์ จึงเป็นการสร้างหลักสูตรเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์หลังโค วิด-19 ตั้งแต่การให้รูปแบบบริการ และการจัดการเพื่อให้ตอบรับกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง ในปัจจุบัน รวมถึงในอนาคตที่จะเกิดขึ้น เป็นการสร้างคนในธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์ให้ก้าว ทัน และเป็นแรงขับเคลื่อนในการที่จะพัฒนาประเทศไทยให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.3.1 มีความรอบรู้ในศาสตร์และทักษะการจัดการธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์

1.3.2 มีคุณธรรมและจริยธรรมในทางวิชาการและวิชาชีพด้านธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อสังคม

1.3.3 มีความสามารถทางด้านการใช้ภาษา และศัพท์เฉพาะวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมไมซ์

1.3.4 มีความสามารถทางด้านการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ความหมายของอัตลกษณ์

D
Digitalization ก้าวสู่สังคมเทคโนโลยีทันยุคสมัย
M
Magnificent มีไอเดียสร้างสรรค์สู่เส้นทางอุตสาหกรรมไมซ์
I
Intelligence มีความสามารถในการคิดและเรียนรู้
C
Capability เสริมสร้างสมรรถนะการทำงานสู่มาตรฐานสากล
E
Excellent Service การบริการที่เป็นเลิศ